บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม โรงเรียนบ้านมนตรีวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางรัตนา วะไลใจ
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านมนตรีวิทยา ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม เป็นรายสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านมนตรีวิทยา ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 26 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม จำนวน 30 กิจกรรมและแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กปฐมวัย มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมก่อนจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่มโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่มจนครบ 10 สัปดาห์ในแต่ละสัปดาห์ได้ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมจนครบ 10 สัปดาห์และทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมชุดเดียวกันกับที่ได้ทำการประเมินก่อนการจัดกิจกรรม จากนั้นนำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมโดยนำเสนอในรูปแบบตารางและภาพประกอบ
คำบรรยาย
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม จำนวน 10 สัปดาห์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านมนตรีวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สูงขึ้น กล่าวคือ สัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย 1.60 คิดเป็นร้อยละ 53.33 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 1.77 คิดเป็นร้อยละ 59.00 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย 2.01 คิดเป็นร้อยละ 67.00 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย 2.24 คิดเป็นร้อยละ 74.67 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ย 2.39 คิดเป็นร้อยละ 79.67 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย 2.50 คิดเป็นร้อยละ 83.33 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนเฉลี่ย 2.60 คิดเป็น ร้อยละ 86.67 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนเฉลี่ย 2.70 คิดเป็นร้อยละ 90.00 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนเฉลี่ย 2.89 คิดเป็นร้อยละ 96.33 สัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ย 2.96 คิดเป็นร้อยละ 98.67 แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมทางสังคมมีผลการพัฒนาในลักษณะที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่มแตกต่างกันโดยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่มคือ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.96 ก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็น กลุ่มมีคะแนนเฉลี่ย 1.55 คะแนนความก้าวหน้า 1.41 คิดเป็นร้อยละ 47 เป็นไปตาม
สมมติฐานข้อที่ 2