บทคัดย่อ
รายงานผลการศึกษาการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลอง(ฟองจันทร์ราษฎร์อุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านลอง(ฟองจันทร์ราษฎร์อุปถัมภ์) ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียนเรื่อง การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านลอง(ฟองจันทร์ราษฎร์อุปถัมภ์) จำนวน 15 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 27 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าประสิทธิภาพโดยการทดสอบ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.95/88.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก