บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน
ชุดอักษรควบน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางจิภารัตน์ หมื่นพินิจ
ตำแหน่ง ครู คศ.2 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อักษรควบน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อักษรควบ ระหว่างก่อนและหลังการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อักษรควบน่ารู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดชุมพลคีรี สังกัดเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วยหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อักษรควบน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจ 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน
ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์
เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อักษรควบน่ารู้
ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน
อักษรควบ
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อักษรควบน่ารู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ 86.86/85.31
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อักษรควบพบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุด อักษรควบน่ารู้ อยู่ในระดับ มาก