ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Google SketchUp 2015 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์1 รหัส ง30241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Google SketchUp 2015 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Google SketchUp 2015 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ
การใช้โปรแกรม Google SketchUp 2015 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์1 รหัส ง30241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การใช้โปรแกรม Google SketchUp 2015 จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง .30 ถึง .71 มีค่าอำนาจจำแนกโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบพอยด์ -ไบซีเรียล (Point biserial correlation) คือ .27 ถึง .78 และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) โดยใช้สูตร KR–20 ของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน (Kuder-Richardson) คือ .9054 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Google SketchUp 2015 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการศึกษา พบว่า
1.1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Google SketchUp 2015 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์1 รหัส ง30241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.89/81.85 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Google SketchUp 2015 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์1 รหัส ง30241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3.ความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Google SketchUp 2015 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์1 รหัส ง30241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.48 ,
S.D.= 0.46) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3