ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงและเศรษฐกิจ
ของประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางปภาดา ชัยวัฒนโชติ
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบ
การเรียน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงและเศรษฐกิจของประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงและเศรษฐกิจของประเทศไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกบินทร์วิทยา อำเภอกบินทร์บุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงและเศรษฐกิจของประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานได้พัฒนา และให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบ และทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็ก และทดลองภาคสนาม การทดลองภาคสนามมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.90/88.44 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบ
การเรียน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงและเศรษฐกิจของประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงและเศรษฐกิจ
ของประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .81 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากนั้นผู้รายงานได้สอนและจัดกิจกรรมโดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงและเศรษฐกิจของประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นเวลา 15 ชั่วโมง แล้วทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการดำเนินการก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงและเศรษฐกิจของประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.75/87.60
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐกิจพอเพียงและเศรษฐกิจของประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
ชุด เศรษฐกิจพอเพียงและเศรษฐกิจของประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57)