|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา พัชรีย์ ลันดา
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ใช้ในการศึกษาศึกษาครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสภาราชินี 2 อำเภอเมือง จังหวัดตรัง จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 33 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เนื่องจาก โรงเรียนได้จัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ แต่ละห้องจึงมีผลการเรียนไม่แตกต่างกันเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 แผน เวลาทั้งหมด 18 คาบ คาบเรียนละ 50 นาที (รวมแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 2 คาบ 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4)แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าความเชื่อมั่น และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.93/81.68 นั่นคือ คะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน (E1) ร้อยละ 81.93 และคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ (E2) ร้อยละ 81.68 ซึ่งมีประสิทธิ์ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของผู้เรียนที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.65 และ S.D. = 0.25)
|
โพสต์โดย ครูรีย์ : [20 พ.ค. 2560 เวลา 09:21 น.] อ่าน [4131] ไอพี : 1.47.7.136
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,063 ครั้ง ![การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้ในระบบการศึกษาทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้ในระบบการศึกษาทางไกลอิเล็กทรอนิกส์](news_pic/p93875931422.jpg)
| เปิดอ่าน 21,735 ครั้ง ![ภัยขนมถุงทำลายสุขภาพลูกรัก ภัยขนมถุงทำลายสุขภาพลูกรัก](news_pic/p88764440642.jpg)
| เปิดอ่าน 13,486 ครั้ง ![ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปอะไร ? โดย ดร. วิชัย พยัคฆโส ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปอะไร ? โดย ดร. วิชัย พยัคฆโส](news_pic/p30372241928.jpg)
| เปิดอ่าน 23,573 ครั้ง ![นโยบายและมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา นโยบายและมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา](news_pic/p81113392108.jpg)
| เปิดอ่าน 75,170 ครั้ง ![รวมกฏกระทรวงศึกษาธิการ รวมกฏกระทรวงศึกษาธิการ](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 15,675 ครั้ง ![ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์รถยนต์ ขอสินเชื่อใหม่ไม่ยากอย่างที่คิด ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์รถยนต์ ขอสินเชื่อใหม่ไม่ยากอย่างที่คิด](news_pic/p43419570903.jpg)
| เปิดอ่าน 2,246 ครั้ง ![เครื่องหมาย ฯลฯ (ไปยาลใหญ่ หรือ เปยยาลใหญ่) เครื่องหมาย ฯลฯ (ไปยาลใหญ่ หรือ เปยยาลใหญ่)](news_pic/p38431710418.jpg)
| เปิดอ่าน 5,340 ครั้ง ![10 อันดับเทรนด์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการเกษตร ปี 2022 10 อันดับเทรนด์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการเกษตร ปี 2022](news_pic/p67501480622.jpg)
| เปิดอ่าน 14,242 ครั้ง ![ความพอเพียงของสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา ความพอเพียงของสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา](news_pic/p79984260914.jpg)
| เปิดอ่าน 13,195 ครั้ง !["แป้งพับ"ก๊อปปี้แบรนด์ดังสุดน่ากลัว "แป้งพับ"ก๊อปปี้แบรนด์ดังสุดน่ากลัว](news_pic/p87767800814.jpg)
| เปิดอ่าน 85,485 ครั้ง ![กระแสอะไรที่จะช่วยปรับรูปแบบโครงสร้างการปฏิรูปการศึกษาของไทย โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กระแสอะไรที่จะช่วยปรับรูปแบบโครงสร้างการปฏิรูปการศึกษาของไทย โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์](news_pic/p49904960931.jpg)
| เปิดอ่าน 35,458 ครั้ง ![กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย](news_pic/p52549681738.jpg)
| เปิดอ่าน 11,723 ครั้ง ![สาวยูเครน 19 คลั่งอนิเมะ แปลงตัวเองเป็นการ์ตูนญี่ปุ่น สาวยูเครน 19 คลั่งอนิเมะ แปลงตัวเองเป็นการ์ตูนญี่ปุ่น](news_pic/p85890801158.jpg)
| เปิดอ่าน 17,787 ครั้ง ![ชมคลิป เด็ก ป.5 ท่องบทอาขยานไพเราะสุด ๆ ฟังแล้วทึ่ง ชมคลิป เด็ก ป.5 ท่องบทอาขยานไพเราะสุด ๆ ฟังแล้วทึ่ง](news_pic/p84505180944.jpg)
| เปิดอ่าน 12,462 ครั้ง !["นอสตราดามุสหญิง" เมืองไทย "นอสตราดามุสหญิง" เมืองไทย](news_pic/p67242800756.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 16,748 ครั้ง ![จริงไหม? ...กินไก่แล้วทำให้ลูกเป็นสาวเร็ว หรือทำให้หน้าอกใหญ่จริงหรือ? จริงไหม? ...กินไก่แล้วทำให้ลูกเป็นสาวเร็ว หรือทำให้หน้าอกใหญ่จริงหรือ?](news_pic/p40658411733.jpg)
| เปิดอ่าน 7,998 ครั้ง ![ยิ่งกวดวิชามาก ยิ่งสะท้อนปัญหามาก ยิ่งกวดวิชามาก ยิ่งสะท้อนปัญหามาก](news_pic/pic/p60449751544.jpg)
| เปิดอ่าน 51,687 ครั้ง ![รับชมย้อนหลัง การประชุมทางไกลฯ ซักซ้อมความเข้าใจในการดำเนินการสอบแข่งขัน ครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2561 รับชมย้อนหลัง การประชุมทางไกลฯ ซักซ้อมความเข้าใจในการดำเนินการสอบแข่งขัน ครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2561](news_pic/p43452920509.jpg)
| เปิดอ่าน 26,903 ครั้ง !["ประกาศสงกรานต์" ปี 2556 "ประกาศสงกรานต์" ปี 2556](news_pic/p83714630754.jpg)
| เปิดอ่าน 13,492 ครั้ง ![การบวกเมตริก การบวกเมตริก](news_pic/arrow.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|