ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ 1
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายกฤษฏิ์คำผา ชำนาญ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ระยะเวลา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง โมเมนตัม และการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโคกโพธิ์ไชยศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 31 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1) เอกสารประกอบ การเรียนการสอน เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง โมเมนตัมและการชน จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่า E1/E2 ค่า E.I. และสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ 86.49/80.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7694 หรือร้อยละ 76.94
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง โมเมนตัมและการชน ของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59