ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาไทยเสริมทักษะการอ่านคิดพินิจสาร
โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ร่วมกับวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางลัดดา จุลเสวต
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมภาษาไทยเสริมทักษะการอ่านคิดพินิจสาร โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ร่วมกับวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทยเสริมทักษะการอ่านคิดพินิจสาร โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ร่วมกับวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เสริมทักษะการอ่านคิดพินิจสาร โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ร่วมกับวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนควนเนียงวิทยา อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 16 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 230 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 39 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้เวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง ใช้การทดลองแบบ
One Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) ชุดกิจกรรมภาษาไทยเสริมทักษะการอ่านคิด
พินิจสาร โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ร่วมกับวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80 / 80 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านคิดพินิจสาร จำนวน 1 ชุด เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.40 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.78 และแบบวัดความพึงพอใจเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ค่าอำนาจจำแนก (ค่าที) ตั้งแต่ 1.82 ถึง 4.33 และค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1 / E2 และ t test แบบ dependent
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1) ชุดกิจกรรมภาษาไทยเสริมทักษะการอ่านคิดพินิจสาร โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ร่วมกับวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 82.39/81.08
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทยเสริมทักษะการอ่านคิดพินิจสาร โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ร่วมกับวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทยเสริมทักษะการอ่านคิดพินิจสาร โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ร่วมกับวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.40