การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง
ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำ
ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 นักเรียน 534 คน จำนวน 11 ห้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จำนวน 49 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำ
ในภาษาไทย จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล
และค่าสถิติทดสอบที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 82.86 / 85.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำ
ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.41)