ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เรียนให้รู้ เขียนให้คล่องด้วยคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางวรรณี สุขโข
หน่วยงาน โรงเรียนวัดพังตรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เรียนให้รู้ เขียนให้คล่องด้วยคำ
ในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เรียนให้รู้ เขียนให้คล่องด้วยคำในมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เรียนให้รู้ เขียนให้คล่องด้วยคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เรียนให้รู้ เขียนให้คล่องด้วยคำในมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดพังตรี อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 4 คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เรียนให้รู้ เขียนให้คล่องด้วยคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เรียนให้รู้ เขียนให้คล่องด้วยคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ (E1/E2)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เรียนให้รู้ เขียนให้คล่องด้วยคำในมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.56/84.17 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
วิชาภาษาไทยหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เรียนให้รู้ เขียนให้คล่องด้วยคำ
ในมาตราตัวสะกด ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 23.18
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เรียนให้รู้
เขียนให้คล่องด้วยคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่า
คะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.35 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .74 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ภาพรวมความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก