การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การสังเกต การจำแนกประเภทและการสื่อสาร สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะ
พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบุพราหมณ์ สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน ชาย 17 คน
หญิง 8 คน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ ในการศึกษาครั้งนี้ใช้เครื่องมือ คือ 1) กิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ 2) แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ
3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้นโดยผู้ศึกษา
ผลการดำเนินการพบว่า
1. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบุพราหมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ มีความก้าวหน้าก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ ทั้งด้านทักษะการสังเกต
การจำแนกประเภท และด้านการสื่อสาร สูงขึ้นทุกด้าน
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนโรงเรียนบ้านบุพราหมณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ
มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ
มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการโดยรวม โดยมีคะแนนเฉลี่ย
หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ คือ
ค่าเฉลี่ย 6.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.87 และ หลังการจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย 13.88
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.93 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05