ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงาน ที่เน้นการ
บูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโนนเหมือดแอ่บัวหล่น
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
ที่ปรึกษา นายปิยะ ไตรยงค์
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงาน ที่เน้นการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงาน ที่เน้นการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงานที่เน้นการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงาน ที่เน้นการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโนนเหมือดแอ่บัวหล่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค การสอนแบบโครงงานที่เน้นการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน รวมทั้งแผนปฐมนิเทศและแผนปัจฉิมนิเทศ รวม 20 ชั่วโมง 2) เอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงานที่เน้นการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงานที่เน้นการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยข้อคำถาม 30 ข้อ
ผลการรายงานปรากฏดังนี้ 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงาน ที่เน้นการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/(E2) มากกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงาน ที่เน้นการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7788 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้ตามเอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงานที่เน้นการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามลำดับ แสดงว่านักเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7788 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.88 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงานที่เน้นการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบโครงงานที่เน้นการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การสร้างสรรค์งานใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.65
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้สูงขึ้น ดังนั้น การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ จึงเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ อย่างมีความสุข สามารถพัฒนาตนเองได้ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ เป็นวิธีการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรได้เป็นอย่างดี