ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคำที่มีมาตราตัวสะกดในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาเราะ ดาแล่หมัน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านปันจอร์ อำเภอควนโดน
สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคำที่มีมาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคำที่มีมาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำที่มีมาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคำที่มีมาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปันจอร์ อำเภอควนโดน สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
จำนวน 35 คน รูปแบบการวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One group pretest-posttest design ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบฝึกทักษะคำที่มีมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคำที่มีมาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.05 / 86.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคำที่มีมาตราตัวสะกดในภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคำที่มีมาตราตัวสะกดในภาษาไทยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด