ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนางานนิเทศภายในโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
ผู้ประเมิน นางชลิกา หูทิพย์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทสรุป
การประเมินโครงการพัฒนางานนิเทศภายในโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี ปีการศึกษา 2559 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการ 1) ด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการ 2) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) เกี่ยวกับบุคลากร งบประมาณ แหล่งเรียนรู้และการบริหารจัดการ3) ด้านกระบวนการของการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับการวางแผนการดำเนินงาน การติดตามประเมินผล และการนำไปปรับปรุงพัฒนา 4) ด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) เพื่อพิจารณาคุณภาพการดำเนินงานโครงการพัฒนางานนิเทศภายใน พฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ความพึงพอใจของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินโครงการพัฒนางานนิเทศภายใน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครู จำนวน 52 คน นักเรียน จำนวน 270 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในประเมินโครงการ จำนวน 8 ฉบับ ประกอบด้วย แบบบันทึกข้อมูล จำนวน 2 ฉบับ และแบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับของลิเคอร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้ 1) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทของโครงการพัฒนางานนิเทศภายในโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนางานนิเทศภายในโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม ทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการของการดำเนินโครงการพัฒนางานนิเทศภายในโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของครูและ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 4) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตของโครงการพัฒนางานนิเทศภายในโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี ปีการศึกษา 2559 จำแนกเป็น 4.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพการดำเนินงานของโครงการพัฒนางานนิเทศภายในโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 4.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโครงการพัฒนางานนิเทศภายในโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 4.3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2559 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานของนักเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 4.4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนางานนิเทศภายในโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ผลการประเมินโครงการสามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้บริหารโรงเรียนนำไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินการประเมินโครงการตามรูปแบบการประเมินของ CIPP Model
2. โครงการพัฒนางานนิเทศภายในโรงเรียนเป็นภารกิจของโรงเรียนจึงต้องมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องโดยนำเอาปัญหาจากการดำเนินงานมาปรับปรุงเพื่อพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น
3. การพัฒนางานนิเทศภายในโรงเรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์ ต้องสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการนิเทศ การดำเนินงานต้องมีรูปแบบชัดเจนและเกิดจากการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกคน
ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษาการดำเนินงานโครงการพัฒนางานนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้รูปแบบวิธีการอื่นๆ
2. ควรมีการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนางานนิเทศภายใน
3. ควรมีการประเมินการดำเนินงานโครงการอื่นๆ ที่มีผลต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู เช่น โครงการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน เป็นต้น เพื่อจะได้ทราบถึงผลการดำเนินงานในแต่ละโครงการอย่างเป็นระบบ สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียนต่อไป