ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองขุขันธ์
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ผู้รายงาน นางสาวสุภาพร พวงพั่ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนสะเดาใหญ่ประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต ๒๘
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองขุขันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองขุขันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองขุขันธ์ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองขุขันธ์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนสะเดาใหญ่ประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๘ ที่เรียนในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๒๔ คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีทั้งหมด จำนวน ๑๘ แผน หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองขุขันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีจำนวน ๖ เล่ม ๑๘ เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ แบบทดสอบเป็นแบบเลือกตอบชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองขุขันธ์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) จำนวน ๑๕ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการดำเนินการปรากฏดังนี้
๑.ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่อง
เมืองขุขันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๓๓/๘๑.๕๖ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนระหว่าง
ก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองขุขันธ์ มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๔.๕๕ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ ๐.๕๒