ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางลัสณียา นามะเสน
หน่วยงาน โรงเรียนเสริมขวาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีจุดประสงค์คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ของคู่มือการจัดประสบการณ์กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแผนการจัดประสบการณ์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติ และ 3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ คู่มือการจัดประสบการณ์กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แผนการจัดประสบการณ์และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และค่าสถิติ t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดประสบการณ์กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.88/84.03
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างเรียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนรวมเท่ากับ 49.68 คะแนน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.32 เมื่อศึกษาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการนับเรียงลำดับมีคะแนนรวม เท่ากับ 50.07 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.30 ด้านการจำแนกสีมีคะแนนรวม เท่ากับ 50.03 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.26 และด้านการการเรียนรู้ค่าจำนวนและสัญลักษณ์มีคะแนนรวม เท่ากับ 48.93 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.40
3. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การใช้กิจกรรมคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุธรรมชาติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05