ชื่อผู้ศึกษา นางสาวจันทร์จิรา พลสิทธิ์
ปีที่ศึกษา 2559
...................................................................................................................................
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังใช้เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนรักไทย จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 6 ชุด ใช้เวลาสอน 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด เป็นแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 แผน 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.28/82.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 5.87 คิดเป็นร้อยละ 29.33 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 17.20 คิดเป็นร้อยละ 86.00 จากการทดสอบด้วยสถิติทดสอบ t พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง เรารัก
ของเล่นของใช้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก (m =4.39,s= 0.56 )