ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของไทย
สมัยรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดการเรียนร่วมกับกระบวนการ
รูปแบบซิปปาโมเดล
ผู้วิจัย นางปาริชาติ ใจการ
หน่วยงาน โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน ร่วมกับกระบวนการรูปแบบซิปปาโมเดล รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของไทย สมัยรัตนโกสินทร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดการเรียนร่วมกับกระบวนการรูปแบบซิปปาโมเดล 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนร่วมกับกระบวนการรูปแบบซิปปาโมเดล รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่องพัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเรืองวิทย์พิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนร่วมกับกระบวนการรูปแบบซิปปาโมเดล จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนร่วมกับกระบวนการรูปแบบซิปปาโมเดล จำนวน 16 แผน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนร่วมกับกระบวนการรูปแบบซิปปาโมเดล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่า t (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนร่วมกับกระบวนการรูปแบบซิปปาโมเดลที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 7 ชุด พบว่า ชุดการเรียนร่วมกับกระบวนการรูปแบบซิปปาโมเดลที่สร้างขึ้นมามีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.26/82.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดการเรียนร่วมกับกระบวนการรูปแบบซิปปาโมเดล เรื่อง พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า หลังการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนร่วมกับกระบวนการรูปแบบซิปปาโมเดล สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อต่อชุดการเรียนร่วมกับกระบวนการรูปแบบซิปปาโมเดล เรื่อง พัฒนาการของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยต่อชุดการเรียนร่วมกับกระบวนการรูปแบบซิปปาโมเดล เรื่อง พัฒนาการของไทย สมัยรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก