ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้
เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นุชรี หุมอาจ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฎจักรการสืบเสาะ หาความรู้เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งมีการพิจารณาความเหมาะสมองค์ประกอบต่างๆ ของชุดกิจกรรม จากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน และทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทรย้อยพิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แล้วนำมาใช้กับประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทรย้อยพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน จำนวน 6 คน มีแบบแผนการวิจัย แบบ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม จากสูตร E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วยค่าที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t - test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย 1)คำชี้แจง
2) ลำดับขั้นการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) คำแนะนำสำหรับครู 4) คำแนะนำสำหรับนักเรียน
5) สาระ/มาตรฐานการเรียนรู้ 6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน 7) ใบความรู้ 8) บัตรกิจกรรม 9) แบบบันทึกกิจกรรม 10) เกณฑ์การประเมินกิจกรรม 11) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 12) แบบเฉลยกิจกรรม โดยได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน คือ 1) สร้างความสนใจ 2) สำรวจและค้นหา 3) อธิบายและลงข้อสรุป 4) ขยายความรู้ 5) ประเมิน พบว่า ชุดกิจกรรมมีความเหมาะสมในองค์ประกอบต่างๆ อยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพ 87.55 / 83.58
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักร การสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก