ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดของคำไทย ใฝ่ใจเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวพัชรินทร์ พรหมสวัสดิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบึงมะนาววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชัยภูมิ เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดของคำไทย ใฝ่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดของคำไทย ใฝ่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดของคำไทย ใฝ่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดของคำไทย ใฝ่ใจเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบึงมะนาววิทยา ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดของคำไทย ใฝ่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดของคำไทย ใฝ่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าระดับความยาก (P) ระหว่าง 0.22 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.31 ถึง 0.71 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดของคำไทย ใฝ่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.81 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดของคำไทย ใฝ่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.73/82.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 2) ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดของคำไทย ใฝ่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7147 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.47 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดของคำไทย ใฝ่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดของคำไทย ใฝ่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมาก