ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและการเกิดภาพ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว 22102)
ผู้ศึกษา นายธีร์ธวัช ปัญญาแจ้ ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยผา ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและการเกิดภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว 22102) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและการเกิดภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว 22102) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและการเกิดภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว 22102) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้าน ห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 27 คน ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แสงและการเกิดภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวนทั้งหมด 7 แผน 2) ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและการเกิดภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว 22102) จำนวนทั้งหมด 7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แสงและการเกิดภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและการเกิดภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว 22102) จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดรรชนีประสิทธิผล ใช้เวลา 15 ชั่วโมง ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหา
ความรู้ (5E) เรื่อง แสงและการเกิดภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว 22102) มีประสิทธิภาพ 83.87/ 80.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. คะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.15 และก่อนเรียนมีค่าร้อยละ 47.41 เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 32.74 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเมื่อเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยมีดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและการเกิดภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว 22102) มีค่าเท่ากับ 1.1094
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง แสงและการเกิดภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว 22102) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด 10 ข้อ และมีความพึงพอใจในระดับมาก 6 ข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.46 ตามลำดับ ( =4.53,  = 0.46)