ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำในมาตราตัวสะกดของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด
ผู้ศึกษา นางผกาพันธ์ เสาะสนธิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ E1/ E2 ที่ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness index) ของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำในมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำในมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำในมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน IOC E1/ E2 E.I. และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำในมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด มีค่าประสิทธิภาพ 83.86/84.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำในมาตราตัวสะกด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของแบบฝึกเสริมทักษะ (E.I) เท่ากับ 0.78
4. ความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง คำในมาตราตัวสะกด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.38