บทคัดย่อ
การพัฒนาหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
3) เพื่อทดลองใช้หลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 4) เพื่อประเมินผล
การใช้หลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบวิเคราะห์เอกสาร 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบสอบถามความต้องการของนักเรียนในการเรียนหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม 4) หลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5) คู่มือการใช้หลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี 6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.79 และค่าความเชื่อมั่น 0.94
7) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน มีค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC เท่ากับ 1.00 8) แบบวัดความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลาย
ในงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.85 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 9) แบบประเมินหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ rxy (Item total Correlation) ตั้งแต่ 0.44 ถึง 0.69 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากเอกสารและความต้องการผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง พบว่า
ทุกภาคส่วนมีความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลาย
ในงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และให้สถานศึกษาเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่เป็นผู้ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการเรียนรู้ในทุกด้าน โดยให้ครูผู้สอนสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชน ตามสภาพปัญหาของชุมชน ความต้องการของนักเรียนและท้องถิ่น
2. การพัฒนาหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า หลักสูตร มีองค์ประกอบที่ครบถ้วนและมีความสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและความต้องการของท้องถิ่น ประกอบด้วย 15 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความนำ 2) วิสัยทัศน์ 3) พันธกิจ 4) หลักการ 5) จุดหมาย 6) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 7) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ 8) โครงสร้างหลักสูตร 9) สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ 10) คำอธิบายรายวิชา 11) หน่วยการเรียนรู้ 12) เวลาเรียน 13) แนวการจัดการเรียนการสอน 14) สื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ 15) การวัดและประเมินผล และเอกสารประกอบหลักสูตร ได้แก่ คู่มือการใช้หลักสูตร ซึ่งประกอบด้วย คำชี้แจงสำหรับครู จุดมุ่งหมายของคู่มือ โครงสร้างเนื้อหา และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ส่วนการประเมินหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน พบว่า การประเมินหลักสูตร โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย = 4.72 และ เอกสารประกอบหลักสูตร : คู่มือการใช้หลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.71
3. ผลการทดลองใช้หลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
3.1 ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 ผลการพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดี คิดเป็นร้อยละ 85.00
3.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียน
ด้วยหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( x̄= 4.58)
4. ผลการประเมินหลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง ข้าวโพดหลากหลายในงานประดิษฐ์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x- bar= 4.62)