การประเมินผลโครงการพัฒนาการประเมินคุณภาพภายในโดยใช้รูปแบบ CIPP Model โรงเรียนห้วยแถลงพิทยาคม ปีการศึกษา 2559 ในครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เป็นแนวทางในการประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาการประเมินคุณภาพภายใน โรงเรียนห้วยแถลงพิทยาคม ซึ่งประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่
1. ด้านความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมของโครงการ
2. ด้านความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ
3. ด้านความเหมาะสมของกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ
4. ด้านผลผลิตของโครงการ 3 ส่วน คือ ผลการประเมินการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาการประเมินคุณภาพภายใน ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาการประเมินคุณภาพภายใน และทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินคุณภาพภายใน
ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยครูและบุคลากร จำนวน 80 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1,868 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากร และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 90 คน ส่วนนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนใช้การเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เป็นนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 525 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล จำนวน 16 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมของโครงการ แบบประเมินความเหมาะสมของปัจจัยสนับสนุนการดำเนินงาน
ตามโครงการ แบบประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ
แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ แบบประเมินผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามโครงการ และแบบประเมินทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินคุณภาพภายใน
การเก็บรวบรวมข้อมูล เก็บข้อมูลทั้งก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และ
หลังดำเนินงานตามโครงการอย่างต่อเนื่อง
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การคำนวณ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
และการทดสอบค่าที (t-test) ได้ผลการประเมินดังนี้
1. สภาพแวดล้อมของโครงการ (Context) พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.25, ค่า S.D. = 0.45) แสดงให้เห็นว่า เป็นโครงการที่ดีมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปปฏิบัติในการพัฒนาการประเมินคุณภาพภายในได้อย่างสอดคล้องเหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการของโรงเรียน และชุมชน และนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดได้เป็นอย่างดี
2. ปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ (Input) พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม
ในระดับมาก (x̄ = 4.15, ค่า S.D. = 0.60) ปัจจัยที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านความเป็นกัลยาณมิตรต่อกันระหว่างครู นักเรียน และชุมชน ส่วนปัจจัยด้านการส่งเสริม และสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด และองค์กรส่วนท้องถิ่น มีความเหมาะสมในระดับมาก แต่อยู่ในอันดับสุดท้าย
3. กระบวนการดำเนินงาน (Process) พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมในระดับมาก
(x̄ = 4.04, ค่า S.D. = 0.55) ในขั้นการวางแผนดำเนินงาน โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านการวางแผนที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ การสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนาการประเมินคุณภาพภายใน ขั้นการดำเนินงานตามแผนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก การดำเนินงานตามแผนที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ การนิเทศเพื่อการแก้ไข และปรับปรุงการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผน ส่วนขั้นตอนการประเมินผล โดยภาพรวม มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน โดยมีการวางกรอบการวัด และประเมินการดำเนินงานมีความเหมาะสมมากที่สุด
4. ผลผลิตของโครงการ (Product) พบว่า
4.1 การประเมินการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาการประเมินคุณภาพภายใน
ทุกกิจกรรม มีสภาพแวดล้อมของกิจกรรม ปัจจัยการดำเนินงาน และกระบวนการดำเนินงานที่พร้อมสำหรับการพัฒนา ส่งผลให้ผลผลิตของโครงการสำเร็จตามวัตถุประสงค์ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ
4.2 การพัฒนาการจัดกิจกรรมพัฒนาการประเมินคุณภาพภายใน โดยภาพรวม
มีผลการพัฒนาอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.66, ค่า S.D. = 0.91) กิจกรรมที่มีการพัฒนามากที่สุด คือ กิจกรรมการเตรียมความพร้อม แสดงให้เห็นว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาการประเมินคุณภาพภายใน เป็นกิจกรรมที่ดี มีความเหมาะสม เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการประเมินคุณภาพภายในได้
อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 ทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินคุณภาพภายใน
โดยภาพรวมมีผลการพัฒนาอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.72, ค่า S.D. = 0.83) หลังดำเนินโครงการ มีทักษะในการปฏิบัติงานสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่า โครงการพัฒนาการประเมินคุณภาพภายในเป็นโครงการที่มีความเป็นไปได้ มีวิธีการ และรูปแบบการจัดกิจกรรมของโครงการที่ดี และเหมาะสม สามารถพัฒนาทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินคุณภาพภายในได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ และทักษะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประเมินคุณภาพภายในที่มีการพัฒนามากที่สุด คือ เข้าใจลำดับขั้นตอนในการประเมินคุณภาพภายใน