การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียน
เพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
กันทรลักษ์วิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่เรียน
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 42 คน ได้มาด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม รูปแบบการทดลอง คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ .20 - .80 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20 - .81 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .83 และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.29/78.65
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. แบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6269
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา มีความพึงพอใจในการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51)