ชื่องาน : รายงานการใช้ชุดการเรียน ชุด สร้างเสริมสุขภาพหนูกับคุณครูยุพิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดหัวหมอน
ชื่อผู้วิจัย : นางยุพิน บุญทรงธรรม
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นรายงานการใช้ชุดการเรียน ชุด สร้างเสริมสุขภาพหนูกับคุณครูยุพิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดหัวหมอนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน ชุด สร้างเสริมสุขภาพหนูกับคุณครูยุพิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียน ชุด สร้างเสริมสุขภาพหนูกับคุณครูยุพิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน ชุด สร้างเสริมสุขภาพหนูกับคุณครูยุพิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดหัวหมอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 จำนวน 12 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดการเรียน ชุด สร้างเสริมสุขภาพหนูกับคุณครูยุพิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด สร้างเสริมสุขภาพหนูกับคุณครูยุพินกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 17 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียน ชุด สร้างเสริมสุขภาพหนูกับคุณครูยุพิน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ()
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (R) ค่าความเชื่อมั่น ( rt t ) และ
ค่าความก้าวหน้า
ผลการวิจัย พบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียน ชุด สร้างเสริมสุขภาพหนูกับคุณครูยุพิน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 มีค่า 84.33/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียน ชุด สร้างเสริมสุขภาพหนูกับคุณครูยุพิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ก่อนเรียน มีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 12.17คิดเป็นร้อยละ 40.56 และและหลังเรียน 24.92 คิดเป็นร้อยละ 83.06 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 12.75 คิดเป็นร้อยละ 42.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 20 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียน ชุด สร้างเสริมสุขภาพหนูกับคุณครูยุพิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมาก
x̄ = 4.41, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน s.d. = 0.55