บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการแต่งคำประพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม 3) เพื่อหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม การวิจัยในครั้งนี้ใช้กรอบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ปีการศึกษา 2559 โดยมีขั้นตอนการดำเนินการวิจัยดังนี้ 1) ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหา (Research : R1) เป็นการสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการแต่งคำประพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม 2) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการแต่ง คำประพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม 3) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัยการนำไปใช้จริง (Research : R2) การทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม และ 4) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินและปรับปรุง (Development : D2) การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม เนื้อหาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการแต่งคำประพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ทำการศึกษาในระหว่างปีการศึกษา 2558 2559
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม คือ นักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจ อีกทั้งครูยังขาดการอธิบายและยกตัวอย่างให้นักเรียนเกิดความเข้าใจอยู่น้อย และไม่เปิดโอกาสให้มีกิจกรรมฝึกทักษะ นอกจากนี้ กิจกรรมการเรียนการสอนยังขาดสื่อการเรียนการสอน และอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม
2. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ประกอบด้วย
ขั้นที่ 1 เร้าใจให้ความรู้ ขั้นที่ 2 ใส่ใจให้ความรู้ ขั้นที่ 3 วัดใจใฝ่ศึกษา และขั้นที่ 4 นำพา สู่เป้าหมาย
3. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม
มีประสิทธิภาพ 81.05 / 92.33 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการแต่งคำประพันธ์สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ทำให้นักเรียน มีความพึงพอใจในภาพรวมในระดับมากที่สุด