ผลงานวิชาการ ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะ
การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี)
โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง
ผู้วิจัย นางสาวอภิญญา กาสา
ปีที่วิจัย 2559
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง
สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาเพื่อพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง จำนวน 15 แผน และแบบประเมินทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง โดยภาพรวม
มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า
ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ความสอดคล้องของมาตรฐานและลักษณะที่พึงประสงค์กับหลักสูตร
และกิจกรรมที่ใช้ในการจัดประสบการณ์มีความหลากหลายเหมาะสมกับผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80
2. ทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง
ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง
ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =1.74) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน
ด้านที่มีระดับทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสูงสุด คือ ด้านความถูกต้องและความสามารถ
ในการควบคุม (x̄=1.94) รองลงมา คือ ด้านการประสานกันระหว่างมือกับนิ้วมือ (x̄=1.81) ด้านความคล่องแคล่ว (x̄=1.75) และด้านความยืดหยุ่น (x̄=1.69) ) ส่วนด้านที่มีระดับทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กต่ำสุด คือ ด้านการรับรู้โดยใช้ประสาทสัมผัส (x̄=1.50)