ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม
ชื่อผู้ศึกษา นายเอกพงษ์ โปธามูล
โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1.)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2.)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม เรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม 3.)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ เป็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติเป็นค่าความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพผลการศึกษาพบว่า
1.) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ(E1)/ค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 88.71 / 88.67
2.) การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 88.67 โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.07 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 40.22 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.67 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตปลอดภัยห่างไกลโรคติดต่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจ เท่ากับ 4.62 อยู่ในระดับมากที่สุดเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51