บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E)
เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวปราณี เข็มทอง
ปีที่ศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายหลักเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 และศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E)
เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 ของโรงเรียนเขาสมิงวิทยาคมจงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ ภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ดำเนินการทดลอง 19 ชั่วโมง ทดสอบก่อนเรียน 1 ชั่วโมงและหลังเรียน 1 ชั่วโมง รวมเป็น 21 ชั่วโมง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง จำนวน 19 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง รายวิชาวิทยาศาสตร์ 4 รหัสวิชา ว 22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่า E1/E2 ค่า E.I. ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test for Dependence Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่องโลกและ
การเปลี่ยนแปลง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เมื่อนำไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.10/84.00
2. หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เมื่อนำไปใช้จริงกับนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง มีดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7741 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 77.41
4. หลังการนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่องโลก
และการเปลี่ยนแปลง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ไปใช้จริงกับนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง นักเรียน
มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่องโลก
และการเปลี่ยนแปลง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด