บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ จำนวน 16 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา 255๙ โรงเรียนบ้านบาโงปูโละ โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) กิจกรรมการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ จำนวน 24 กิจกรรม 2) แผนการจัดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ จำนวน 24 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ 4) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.07/86.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลการศึกษาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ พบว่าหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ มีความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าพัฒนาเฉลี่ยร้อยละ 43.56
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ ๑ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.968 คิดเป็นร้อยละ 98.76 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
ข้อเสนอแนะ
1. การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์
จากเศษวัสดุเป็นกิจกรรมที่มีความเหมาะสมมาก ถ้าครูผู้สอนได้พัฒนานักเรียนตามลำดับขั้นตอน ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมือ ฝ่ามือ นิ้วมือในการฉีก ตัด ปะ พับ ประดิษฐ์ กล้ามเนื้อเล็กมี
ความแข็งแรง มีการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา สร้างแรงจูงใจให้เกิดความสนุกสนานในการปฏิบัติกิจกรรม เปิดโอกาสให้เด็กกล้าคิด กล้าแสดงออก ส่งเสริมทักษะในการพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
๒. ควรมีการศึกษาการสร้างและพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรม
สร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ มาประดิษฐ์เป็นสื่อที่ใช้ประกอบกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ และเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม สติปัญญา ของเด็กปฐมวัย
๓. ควรมีการศึกษาพัฒนารูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ครูควรมี
ความตั้งใจจริงที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถเต็มตามศักยภาพของแต่ละคนและคำนึงถึง
ความแตกต่าง สำหรับครูผู้สอนปฐมวัยนำไปใช้จัดกิจกรรมกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ต่อไป