บทคัดย่อ ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ (ว31202) เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นายสุทินธ์ คำน่าน ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนตากพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดตาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 38
--------------------------------------------------------
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ (ว31202) เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ (ว31202) เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ (ว31202) เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ (ว31202) เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิธีการดำเนินการศึกษาคือ ผู้วิจัยนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน ตรวจสอบความเหมาะสมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามองค์ประกอบในด้านต่างๆ จากนั้นนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตากพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 กับกลุ่มทดลอง จำนวน 3 คน เพื่อหาจุดบกพร่องของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จากนั้นนำไปทดลองกับกลุ่มทดลองจำนวน 9 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ปรับปรุงแก้ไขและนำไปทดลองกับกลุ่มทดลองภาคสนามกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และนำไปศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จากกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตากพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ (ว31202) เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องงานและพลังงาน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( x̄) และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test)
สรุปผลการวิจัย
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ (ว31202) เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น มีความเหมาะสมในด้านคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านแผนการจัดการเรียนรู้ ด้านองค์ประกอบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผล อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.56, S.D. = 0.50) สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.93/81.72 เท่ากับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ (ว31202) เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ (ว31202) เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.38, S.D. = 0.62)