ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียน
ชุด Knowing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวสุมาลี สุริยประทานพร
ตำแหน่ง/สังกัด ครูชำนาญการ โรงเรียนชุมชนชวนวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ที่ปรึกษา นายวิญญู คุณกันหา
ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนชวนวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่าน การเขียน ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Knowing ASEAN เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข พัฒนาศักยภาพของตนเอง ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษ การศึกษานี้มีความมุ่งหมายดังนี้ คือ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เสริมทักษะการอ่าน การเขียน ชุด Knowing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่าน การเขียน ชุด Knowing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียน ชุด Knowing ASEAN 4) เพื่อศึกษา เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชุมชนชวนวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 3 จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และ การเขียน ชุด Knowing ASEAN จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.80 และค่าความเชื่อมั่น 0.90 และแบบวัดเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยข้อคำถามจำนวน 10 ข้อ อำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.62 และค่าความเชื่อมั่น 0.826 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Paired t-test
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียน ชุด Knowing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.01/89.85 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียน ชุด Knowing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.8398 หรือคิดเป็นร้อยละ 83.98 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน ร้อยละ 83.98
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะการอ่าน การเขียน ชุด Knowing ASEAN กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ พบว่ามีระดับเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โดยภาพรวม มีระดับความรู้สึกเห็นด้วยมาก โดยมีค่าเฉลี่ยที่ 4.04
โดยสรุป แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียน ชุด Knowing ASEAN กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียน ได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกสนาน ได้ใช้ภาษาอังกฤษใน การสื่อสาร ขณะทำแบบฝึก ทำให้สามารถจดจำคำศัพท์ การสะกดคำศัพท์ และรู้ความหมาย ของคำศัพท์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงควรสนับสนุนให้ครูนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป