บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้บทเรียนสาเร็จรูปเพื่อพัฒนาทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี (บ้านเมืองเก่า) ในครั้งมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสาเร็จรูปเพื่อพัฒนาทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี (บ้านเมืองเก่า) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี (บ้านเมืองเก่า) ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูปเพื่อพัฒนาทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี (บ้านเมืองเก่า) ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูปเพื่อพัฒนาทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียน อนุบาลปราณบุรี (บ้านเมืองเก่า) สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จานวน 30 คน โดยการใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เนื่องจากการจัดผู้เรียนเข้าชั้นเรียนแบบคละความสามารถ ทุกห้อง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสาเร็จรูปเพื่อพัฒนาทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสาเร็จรูป เพื่อพัฒนาทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยม แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยม และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี (บ้านเมืองเก่า) ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูปเพื่อพัฒนาทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยม
(ข)
สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
1. บทเรียนสาเร็จรูปเพื่อพัฒนาทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี (บ้านเมืองเก่า) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.52/84.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยมของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลปราณบุรี (บ้านเมืองเก่า) ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูปเพื่อพัฒนาทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยม ก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูปเพื่อพัฒนาทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก