บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ จำนวน ๑๖ คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนบ้านบาโงปูโละ โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา ๘ สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ๑) กิจกรรมการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ จำนวน ๒๔ กิจกรรม ๒) แผนการจัดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ จำนวน ๒๔ แผน ๓) แบบทดสอบวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ๔) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า
๑) ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ ๘๙.๐๗/๘๖.๖๖ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒) ผลการเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ พบว่าหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑
มีความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีค่าพัฒนาเฉลี่ยร้อยละ ๔๓.๕๖
๓) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ ๑ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง ๘ สัปดาห์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๒.๙๖๘ คิดเป็นร้อยละ ๙๘.๗๖ อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
ข้อเสนอแนะ
๑. การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์
จากเศษวัสดุเป็นกิจกรรมที่มีความเหมาะสมมาก ถ้าครูผู้สอนได้พัฒนานักเรียนตามลำดับขั้นตอน ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมือ ฝ่ามือ นิ้วมือในการฉีก ตัด ปะ พับ ประดิษฐ์ กล้ามเนื้อเล็กมี
ความแข็งแรง มีการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา สร้างแรงจูงใจให้เกิดความสนุกสนานในการปฏิบัติกิจกรรม เปิดโอกาสให้เด็กกล้าคิด กล้าแสดงออก ส่งเสริมทักษะในการพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
๒. ควรมีการศึกษาการสร้างและพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรม
สร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ มาประดิษฐ์เป็นสื่อที่ใช้ประกอบกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ และเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม สติปัญญา ของเด็กปฐมวัย
๓. ควรมีการศึกษาพัฒนารูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ครูควรมี
ความตั้งใจจริงที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถเต็มตามศักยภาพของแต่ละคนและคำนึงถึง
ความแตกต่าง สำหรับครูผู้สอนปฐมวัยนำไปใช้จัดกิจกรรมกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ต่อไป