บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกซ่อมเสริมทักษะการบวก
และการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางด้านทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมซ่อมเสริมทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ที่มีต่อการจัดกิจกรรมซ่อมเสริมทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 26 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านบาโงปูโละ โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 7 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ 1) แบบฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 จำนวน 36 แบบฝึก 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการบวกและการลบจำนวนกำลังเรียนจำนวน 30ข้อ และ 4) ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมการสอนซ่อมเสริมทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 ข้อ ดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ในระหว่างวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558 ถึงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกซ่อมเสริมทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้ง
ไม่เกิน 1,000 (E1/E2) เท่ากับ 82.99/ 81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนซ่อมเสริมทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านบาโงปูโละ ปีการศึกษา 2558ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 10.38 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 24.12 โดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.74
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการสอนซ่อมเสริมทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน1,000กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2โรงเรียนบ้านบาโงปูโละปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 คิดเป็นร้อยละ 87.22 อยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
1. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ควรนำแบบฝึกเสริมความรู้ เรื่อง ผลการสอนซ่อมเสริมทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านบาโงปูโละ ไปประยุกต์ใช้สำหรับเสริมความรู้ เรื่อง ผลการสอนซ่อมเสริมทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2โรงเรียนบ้านบาโงปูโละ เพราะได้มีผลการศึกษายืนยันความสำเร็จในการนำไปใช้แล้ว คือ การมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.99/81.56สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ผลการสอนซ่อมเสริมทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านบาโงปูโละให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ครูผู้สอนควรกระตุ้นหรือส่งเสริมให้นักเรียนได้ทำแบบฝึกเสริมความรู้ เรื่อง ผลการสอนซ่อมเสริมทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2โรงเรียนบ้านบาโงปูโละ ไปใช้เรียนรู้เพื่อ ให้เกิดทักษะการเรียนรู้ เรื่อง ผลการสอนซ่อมเสริมทักษะการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 ได้ดียิ่งขึ้น