ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E
หน่วยการเรียนรู้ เสียง (รายวิชาฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายไชยวัฒน์ ศิริกาญจน์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเรียนการสอน เรื่อง เสียง โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักร
การเรียนรู้แบบ 7E หน่วยการเรียนรู้ เสียง (รายวิชาฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในการศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E หน่วยการเรียนรู้ เสียง (รายวิชาฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E หน่วยการเรียนรู้ เสียง (รายวิชาฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E หน่วยการเรียนรู้ เสียง (รายวิชาฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนหนองหัวช้างวิทยา อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E หน่วยการเรียนรู้ เสียง (รายวิชาฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E หน่วยการเรียนรู้ เสียง (รายวิชาฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เสียง (รายวิชาฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.78 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.88 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E หน่วยการเรียนรู้ เสียง (รายวิชาฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.72
และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา ปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E หน่วยการเรียนรู้ เสียง
(รายวิชาฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.83/80.44
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E หน่วยการเรียนรู้ เสียง (รายวิชาฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6976 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 69.76
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักร การเรียนรู้แบบ 7E หน่วยการเรียนรู้ เสียง (รายวิชาฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.51 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E หน่วยการเรียนรู้ เสียง (รายวิชาฟิสิกส์) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาความสามารถของผู้เรียน และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีโอกาสได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามศักยภาพ ควรนำไปใช้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น