ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวสายสมร ชื่นชม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านดงหวาย ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
รายงานฉบับมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาประสิทธิผล ตามเกณฑ์ 70 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนโรงเรียนบ้านดงหวาย อำเภอ
เสลภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน
15 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม เครื่องมือสำหรับการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ จำนวน
14 เล่ม เวลาเรียน 14 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน 14 ฉบับ รวม 140 ข้อ แบบทดสอบประจำหน่วย จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน
20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าประสิทธิภาพ ค่าประสิทธิผล และทดสอบค่า t ปรากฏผลการศึกษา ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.52/84.67 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 75.29 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 75.29
ตรงตามเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและ
การป้องกันโรค มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด