ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านสมอ อำเภอปรางค์กู่ โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน
ผู้วิจัย นางปานจิตร สุภาทิพย์
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน
ด้านการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสมอ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานการอ่าน 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสมอ
ที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานการอ่าน
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองกับกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ทำการประเมินทั้งก่อนทดลองและหลังการทดลอง
(One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย
1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานการอ่าน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด
ชุดละ 10 กิจกรรม รวมทั้งสิ้น 50กิจกรรม 2) คู่มือการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานการอ่าน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม เล่มละ 10 แผน รวมทั้งสิ้น จำนวน 50 แผน
3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานการอ่าน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานการอ่าน สำหรับเด็กชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที ( t test) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสมอ มีทักษะพื้นฐานด้านการอ่านโดยชุดกิจกรรม
ฝึกทักษะพื้นฐานการอ่าน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสมอ มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานด้านอ่านอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 2.68, S.D. = 0.46)