การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาหนังสือเสริมทักษะการอ่าน ชุด เรียนให้รู้ อ่านให้คล่องด้วยคำในมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่าน ชุด เรียนให้รู้ อ่านให้คล่องด้วยคำในมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้หนังสือเสริมทักษะการอ่าน
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่าน ชุด เรียนให้รู้ อ่านให้คล่องด้วยคำในมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือเสริมทักษะการอ่าน
4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่าน ชุด เรียนให้รู้ อ่านให้คล่องด้วยคำในมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้หนังสือเสริมทักษะการอ่าน
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านคชศิลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
1) หนังสือเสริมทักษะการอ่าน ชุด เรียนให้รู้ อ่านให้คล่องด้วยคำในมาตรากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 ชุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ
3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่าน ชุด เรียนให้รู้ อ่านให้คล่องด้วยคำในมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โดยใช้หนังสือเสริมทักษะการอ่านผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมงสถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.หนังสือเสริมทักษะการอ่าน ชุด เรียนให้รู้ อ่านให้คล่องด้วยคำในมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.63/87.14 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่าน ชุด เรียนให้รู้ อ่านให้คล่องด้วยคำในมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โดยใช้หนังสือเสริมทักษะการอ่านมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.2396 หรือร้อยละ 23.96
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่าน ชุด เรียนให้รู้ อ่านให้คล่องด้วยคำในมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โดยใช้หนังสือเสริมทักษะการอ่านมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่าน ชุด เรียนให้รู้ อ่านให้คล่องด้วยคำในมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โดยใช้หนังสือเสริมทักษะการอ่านมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก