ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค
การสอน DR TA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม
ผู้ศึกษา นางวาสนา จ่างโพธิ์ โรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เป็นการรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอน DR TA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าดังนี้ 1) เพื่อรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอน DR TA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอน DR TA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอน DR TA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอน DR TA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอน DR TA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอน DR TA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอน DR TA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 83.25/82.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอน DR TA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6754 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น เท่ากับ ร้อยละ 67.54
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอน DR TA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอน DR TA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด