บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา งานบ้าน เรื่อง อาหารจานเดียว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา งานบ้าน เรื่อง อาหาร
จานเดียว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา งานบ้าน เรื่อง อาหารจานเดียว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 มี 2 ห้องเรียน จำนวน 46 คน โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดแก้วพิจิตร) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปราจีนบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา งานบ้าน เรื่องอาหารจานเดียว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน และ 3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา งานบ้าน เรื่อง อาหารจานเดียว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.33/80.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน มีคะแนนทดสอบหลังเรียนจากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา งานบ้าน
เรื่อง อาหารจานเดียว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา งานบ้าน เรื่อง อาหารจานเดียว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.32)