บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรีเขต 2วิธีดำเนินการวิจัยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนาแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนคือ 1) ศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรีเขต 2 2)สร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมฯ 3)ทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมฯ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมฯแหล่งข้อมูลเป็นกลุ่มโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลพบุรีเขต 2 จำนวน 13 กลุ่ม
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรีเขต 2 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3ด้าน องค์ประกอบที่ 1 หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนองค์ประกอบที่2 คณะกรรมการบริหารแบบมีส่วนร่วมของกลุ่มโรงเรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและองค์ประกอบที่ 3 ขอบข่ายงานบริหาร
2. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรีเขต 2 มีผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. พบว่าระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅= 4.51) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีการบริหารอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ( x ̅= 4.54) รองลงมา คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ( x ̅= 4.53) และด้านที่มีระดับการบริหารต่ำสุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผล( x ̅= 4.48)
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยใช้กลุ่มโรงเรียนเป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรีเขต 2 ในด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ และด้านความถูกต้อง พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: การบริหารแบบมีส่วนร่วม, กลุ่มโรงเรียนเป็นฐาน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน