ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและ
เปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : อุไรวรรณ รักยิ้ม
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
และ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำ ที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน โรงเรียนวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเครื่องมือ ที่ผู้รายงานใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้คือการหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.60/84.60 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีการเรียนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก