บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาคือ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด รู้หลักภาษาไทยกับอาฟียะห์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด รู้หลักภาษาไทยกับอาฟียะห์
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด รู้หลักภาษาไทยกับอาฟียะห์
ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design
ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกล็ดแก้ว ตำบลบาโร๊ะ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน
2 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 39 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านเกล็ดแก้ว ตำบลบาโร๊ะ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 20 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาค้นคว้ารับผิดชอบสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด รู้หลักภาษาไทยกับอาฟียะห์ จำนวน 12 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด รู้หลักภาษาไทยกับอาฟียะห์ จำนวน 12 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด รู้หลักภาษาไทยกับอาฟียะห์ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด รู้หลักภาษาไทยกับอาฟียะห์ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ชุด รู้หลักภาษาไทยกับอาฟียะห์ มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 82.63/83.88 ตามเกณฑ์ E1/ E2 = 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด รู้หลักภาษาไทยกับอาฟียะห์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.54 คิดเป็นร้อยละ 41.35 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 33.55 คิดเป็น ร้อยละ 83.88 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด รู้หลักภาษาไทยกับอาฟียะห์ หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุด รู้หลักภาษาไทยกับอาฟียะห์ โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( = 4.66, S.D. = 0.65 )