บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านมาก รู้มาก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสุณี สุมาลี
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านมาก
รู้มาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านมาก รู้มาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านมาก รู้มาก
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านทางงอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านมาก รู้มาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t test dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านมาก รู้มาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 86.60/84.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริม การอ่าน ชุดอ่านมากรู้มาก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านมากรู้มาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7483หรือคิดเป็นร้อยละ 74.83
4. ความพึงพอใจ ต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านมากรู้มาก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43 , S.D.= 0.23)