ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ
ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) รายวิชา อ23101
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางสาวราตรี พิมพ์ศักดิ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) วิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาเจตคติต่อกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 42 คน ที่เรียนรายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านภาษาอังกฤษ
ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ (Multiple Choices) 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดเจตคติต่อกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 เป็นแบบมาตาราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ การดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 16 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.32/80.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.6840 หมายความว่า แบบฝึกทักษะ มีผลทำให้ผลการเรียนของนักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สูงขึ้นร้อยละ 68.40
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนมีเจตคติต่อกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) อยู่ในระดับมากที่สุด