บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนลุมพินี สำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ คือ
1.เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนลุมพินี สำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนลุมพินี สำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนลุมพินี สำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
สวนลุมพินี สำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน โดย การสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนลุมพินี สำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลัง จากการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนลุมพินี สำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนลุมพินี สำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่าชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนลุมพินี สำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ทดลอง ใช้กับนักเรียน จำนวน 3 คนและ 10 คน เพื่อหาประสิทธิภาพ พบว่ามีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.05/83.89 และ 81.54/82.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ที่ระดับ 80/80 นักเรียน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนลุมพินี สำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมี ความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนลุมพินี สำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.43