แบบเสนอผลงานที่เป็นผลการดำเนินงานที่ผ่านมา
โปรดระบุผลสำเร็จของงานที่โดดเด่นเป็นที่ประจักษ์และยอมรับในหน่วยงานของท่านโดยสรุปในรอบ ๓ ปี ที่ผ่านมา จำนวนไม่เกิน ๓ เรื่อง จำนวนไม่เกิน ๕ หน้ากระดาษ A๔ ใช้และเรียงลำดับเรื่องจากผลงาน
หัวข้อผลงานลำดับที่ ๑ เรื่อง การส่งเสริมสนับสนุนช่วยเหลือผู้เรียนของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดพิจิตร
โดย นายไพฑูรย์ บัวสนิท
ระยะเวลาที่ดำเนินการ ปีงบประมาณ ๒๕๕๙ .
ปฏิบัติงานในฐานะ (โปรดระบุบทบาทหน้าที่) รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดพิจิตร มีอำนาจหน้าที่บริหารจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยภายในจังหวัด ในการจัดทำยุทธศาสตร์ แผนพัฒนาและมาตรฐานการศึกษา ส่งเสริม สนับสนุน กำกับ ดูแล นิเทศ ติดตาม และประเมินผลการส่งสนับสนุนการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน .
ความรู้ความสามารถที่ใช้ในการดำเนินการ
การดำเนินงานการส่งเสริมสนับสนุนระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดพิจิตร จำนวน ๑๒ แห่ง ได้ใช้ความรู้ความสามารถ ดังนี้
๑. การศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของประเทศไทยในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมสนับสนุนระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนของสถานศึกษา
๒. ความรู้ความสามารถทางการบริหาร ประกอบด้วย
๒.๑ การบริหารคน ทั้งในทักษะในการสื่อสาร การประสานสัมพันธ์ การยืดหยุ่น การตัดสินใจ
๒.๒ การวางแผนกลยุทธ์
๒.๓ การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์
๒.๔ การบริหารทรัพยากร
สรุปสาระและขั้นตอนในการดำเนินการ
๑. ศึกษานโยบาย/กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
๒. กำหนดทิศทาง/กลยุทธ์ โดยวิเคราะห์สภาพปัญหา ศักยภาพของสถานศึกษา และบริบทชุมชน
๓. กำหนดมาตรฐาน
๔. วางระบบและแผนการดำเนินงาน โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน โดยมีทั้ง ทีมนำ ทีมทำ และทีมประสบการณ์
๕. กำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน มีดังนี้
๕.๑ การรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล
๕.๒ การคัดกรองผู้เรียน
๕.๓ การส่งเสริมและพัฒนา
๕.๔ การป้องกันและช่วยเหลือ
๕.๕ การส่งต่อ
๖. นิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผล
๗. ปรับปรุง พัฒนา
สิ่งที่บ่งชี้ความสำเร็จที่สะท้อนประโยชน์ที่มีต่อหน่วยงาน
๑. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้รับการดูแลช่วยเหลือ ส่งเสริมพัฒนาได้อย่างทั่วถึง
๒. สถานศึกษาในสังกัด มีการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
ความยุ่งยากในการดำเนินงาน/ปัญหา/อุปสรรค
ผู้บริหารและครูขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการแนวทาง วิธีการในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน จึงได้มีการประชุมชี้แจงแนวทางวิธีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
ผลสำเร็จของงาน
๑. สถานศึกษาในสังกัดทั้ง ๑๒ แห่ง มีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
๒. รองผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดพิจิตร นายไพฑูรย์ บัวสนิท ได้รับรางวัลที่ ๑ ระดับประเทศ ประเภทรองผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด/กทม. ด้านการส่งเสริมสนับสนุนระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ดีเด่น ประจำปี พุทธศักราช ๒๕๕๘
๓. ผู้บริหาร กศน.อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ได้รับรางวัลที่ ๑ ระดับประเทศ ประเภทผู้อำนวยการ กศน.อำเภอ/เขต ด้านการส่งเสริมสนับสนุนระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ดีเด่น ประจำปี พุทธศักราช ๒๕๕๙
การนำไปใช้ประโยชน์และข้อเสนอแนะ
เมื่อสถานศึกษามีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพ จะบูรณาการการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสถานศึกษานั้นๆ ไปถึงผู้เรียนได้อย่างมีคุณภาพ ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีคุณภาพ