กรณีศึกษา สภาพปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาที่ใช้แล้วประสบความสำเร็จ
เรื่อง การดำเนินงานสำนักงาน/สถานศึกษาคุณธรรม จริยธรรม
โดย นายไพฑูรย์ บัวสนิท
รองผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน. จังหวัดพิจิตร
จากการดำเนินงานของสำนักงาน กศน. จังหวัดพิจิตรในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับสถานศึกษาในสังกัด กศน.ทั้ง ๑๒ แห่ง และมีผู้มารับบริการ การติดต่อประสานงานกับบุคลภายนอกพบว่ามีปัญหา ดังนี้ .
๑. บุคลากรให้บริการด้วยความไม่สุภาพโดยการแสดงออกทั้งทางวาจา สีหน้ารวมทั้งให้ข้อมูลไม่ถูกต้องชัดเจน:
๒. มีการขอข้อมูลจากสถานศึกษาที่ซ้ำซ้อนเนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่มีการประสานงานและข้อมูลร่วมกัน
๓. ขาดความสามัคคี ต่างคนต่างทำไม่ช่วยเหลือกัน
๔. ขาดระเบียบวินัย บางคนมาทำงานสาย ส่งงานไม่ทันตามกำหนด
จากปัญหาดังกล่าวจึงก่อให้เกิดข้อขัดแย้ง การดำเนินงานไม่มีประสิทธิภาพ จึงได้ดำเนินงานโครงการสำนักงาน/สถานศึกษาคุณธรรม จริยธรรมขึ้นเพื่อให้ผู้บริหาร ข้าราชการบุคลากรทางการศึกษา นักศึกษา ตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีคุณธรรม จริยธรรม และมีส่วนร่วมในการพัฒนาให้สำนักงาน กศนจังหวัดพิจิตร และสถานศึกษาในสังกัดทั้ง๑๒แห่ง ขับเคลื่อนสู่การเป็น "สำนักงานคุณธรรมจริยธรรม"และ"สถานศึกษาคุณธรรมจริยธรรม" ขึ้นโดยมีการดำเนินงานดังนี้
๑. สร้างความตระหนัก โดยจัดประชุมชี้แจงสร้างความรู้ความเข้าใจและตัดสินใจร่วมกัน มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU )ในการดำเนินการสำนักงาน กศน.จังหวัดพิจิตร และสถานศึกษาในสังกัดเป็นสำนักงาน/สถานศึกษาคุณธรรมจริยธรรมระหว่างสำนักงานกศน.จังหวัดพิจิตร สถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดพิจิตรทุกแห่ง กับโรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม
๒.วางแผน โดยแต่งตั้งคณะทำงาน SWOT องค์กรกำหนดกลยุทธ์และจัดทำปฏิทินการทำงาน
๓. กำหนดคุณธรรมและอัตลักษณ์ โดยจัดประชุมระดมสมองเพื่อร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาหรือพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์/ค้นหา/จัดกลุ่ม/จัดลำดับปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ กำหนดคุณธรรม อัตลักษณ์ กำหนดพฤติกรรมบ่งชี้/ข้อปฏิบัติ กำหนดนโยบาย/หรือข้อตกลงร่วมกัน คุณธรรมอัตลักษณ์ของ สำนักงาน กศน.จังหวัดพิจิตรคือ สามัคคี สุภาพ สำนึกรับผิดชอบ
๔. จัดทำโครงงาน/กิจกรรมคุณธรรมจริยธรรม วิเคราะห์/จัดลำดับ/กำหนดวิธีการ นำสู่การปฏิบัติ
๕. นิเทศ ติดตาม ประเมินผลและเสริมแรงกัน โดยมีการทำ AAR (AFTER ACTION REVIEW) เป็นการพูดคุยกันเพื่อปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น มีการนิเทศ ติดตามให้คำปรึกษาช่วยเหลือแนะนำ มีการประเมินผลแบบมีส่วนร่วมทั้งภายในและภายนอกองค์กร สรุปรายงานผลและเผยแพร่
การดำเนินงานทั้ง ๕ ขั้นตอน เน้นการมีส่วนร่วมโดยมีการร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมทำ ร่วมพัฒนา
จากผลการดำเนินงานโครงการดังกล่าวพบว่า บุคลากรมีความสามัคคี ทำงานเป็นทีม ให้ความร่วมมือช่วยเหลือกัน ยอมรับการตัดสินใจของกลุ่มและมีการจัดกิจกรรมร่วมกัน มีการให้บริการด้วยความเต็มใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส ให้เกียรติซึ่งกันและกัน มีสัมมาคารวะ แต่งกายสุภาพ ทำงานในหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบเกิดผลสำเร็จ ทันเวลาที่กำหนด